Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế kêu gọi huy động 800 triệu Phrăng Thụy Sĩ hỗ trợ các đối tượng dễ bị tổn thương trong cuộc chiến phòng, chống dịch covid-19

Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế ra lời kêu gọi trị giá lên tới 800 triệu Phrăng Thụy Sĩ (tương đương 823 triệu đô-la Mỹ) để hỗ trợ các Hội quốc gia trong cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19.

Trong đó, Hiệp Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế kêu gọi 550 triệu Phrăng Thụy Sĩ (tương đương 566 triệu đô-la Mỹ) để hỗ trợ các Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc gia trong chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ các mặt hàng thiết yếu, truyền thông, chia sẻ bài học kinh nghiệm từ mạng lưới ứng phó toàn cầu, cấp phát tiền mặt cho các gia đình nhằm giảm thiểu tác động của đại dịch. Trong số 550 triệu Phrăng Thụy Sĩ, 150 triệu Phrăng Thụy Sĩ sẽ dành cho Hiệp Hội để hỗ trợ các Hội quốc gia có nhu cầu, trong khi 400 triệu Phrăng Thụy Sĩ còn lại sẽ do các Hội quốc gia huy động trong nước.

Bên cạnh đó, Ủy ban quốc tế Chữ thập đỏ đang kêu gọi 250 triệu Phrăng Thụy Sĩ (tương đương 256 triệu đô-la Mỹ) để ứng phó dịch ở những nơi có xung đột vũ trang, hỗ trợ các cơ sở y tế và nơi giam giữ tù binh nhằm hạn chế sự lây lan và đảm bảo việc tiếp cận các dịch vụ y tế cho người bị di cư và người bị giam giữ, hỗ trợ năng lực ứng phó dịch Covid-19 của các Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc gia.

Chủ tịch Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế cho biết: “Cộng đồng quốc tế cần phải tăng cường hỗ trợ cho những quốc gia đang thiếu hụt trang thiết bị y tế do ảnh hưởng nặng nề của chiến tranh, cũng như giảm thiểu nguy cơ xuất hiện các thảm họa nhân đạo ở các quốc gia này. Đây là một vấn đề mang tính chất toàn cầu và sẽ chỉ có thể được giải quyết bằng những hành động quyết liệt trên quy mô toàn cầu, bởi lẽ vi rút không hề phân biệt biên giới khi phát tán và gây bệnh.”

Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế đã triển khai nhiều hoạt động, trong đó có chương trình hỗ trợ tăng cường các gói dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại các Hội quốc gia, các chương trình hoạt động cộng đồng và các hoạt động ứng phó đại dịch hướng tới những cộng đồng dễ bị tổn thương. Cụ thể, Phong trào tham gia hỗ trợ việc củng cố nguồn cung trang thiết bị y tế, mở rộng các gói chương trình liên quan tới vệ sinh và phòng ngừa bệnh dịch ngay cả tại những khu vực khám chữa bệnh, cũng như giảm thiểu những ảnh hưởng về kinh tế – xã hội của đại dịch bằng cách đảm bảo cung cấp đầy đủ các dịch vụ y tế cơ bản cho tất cả người dân. Các gói hỗ trợ cũng sẽ hướng tới chính phủ các quốc gia để phục vụ đẩy mạnh thực hiện những chỉ dẫn của Tổ chức y tế thế giới (WHO) liên quan tới quy trình khám và phát hiện sớm bệnh Covid-19, cách li và chữa trị các ca nhiễm, cũng như khoanh vùng những đối tượng có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng để tiến hành những biện pháp y tế kịp thời.

Cả hai Tổ chức đã đưa ra cảnh báo để ngăn chặn đại dịch đang lây lan nhanh chóng trên toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác và trách nhiệm cộng đồng cao, bao gồm việc gây quỹ và tham gia hỗ trợ từ cấp địa phương đến cấp nhà nước. Tác động của vi rút Covid-19 có thể thấy rõ ở khắp mọi nơi, tuy nhiên những người dễ bị tổn thương nhất lại đang phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao. Chính phủ, cá nhân, cộng đồng và những nhà hảo tâm phải cùng nhau chung tay giảm thiểu những tác động to lớn của cuộc khủng hoảng liên quan tới sức khỏe này.

 

Nguồn: redcross.org.vn

Tin khác

Related Post