Chữ thập đỏ với vấn đề di cư tại Châu Âu: Hội Chữ thập đỏ Séc-bi-a cấp phát thực phẩm cho người dân di cư

 Lò bánh mỳ nhân đạo tại tỉnh Bujanovac, Séc-bi-a, luôn là trọng tâm trong các hoạt động của Chữ thập đỏ nơi đây kể từ năm 2002. Lò đã sản xuất bánh mỳ phục vụ cho các bếp ăn trường học, các nhà trẻ và cả những siêu thị nhỏ. Ông Bratislav Lazarevic, cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bujanovac, cho biết: “Chúng tôi bán bánh mì sản xuất được theo giá thị trường. Chính điều này đã cho phép chúng tôi có đủ kinh phí để cấp bánh mỳ và bữa ăn miễn phí cho những đứa trẻ dễ bị tổn thương trong cộng đồng. Dự án lò bánh mỳ đem lại nhiều lợi ích, vì đã giúp tăng cường các hoạt động xã hội, cung cấp việc làm cho người dân địa phương, đồng thời đào tạo kỹ năng nghề nghiệp”.

http://redcross.org.vn/redcross2/vn/upload/info/image/1443670657984_2.jpg

 Lò bánh mỳ nhân đạo tại tỉnh Bujanovac, Séc-bi-a, luôn là trọng tâm trong các hoạt động của Chữ thập đỏ

 Hiện tại, dòng người di cư khổng lồ tiến vào châu Âu để tìm kiếm cuộc sống tốt đẹp hơn đang tràn qua biên giới Séc-bi-a, khiến cho nhu cầu về bánh mỳ và đồ ăn tăng mạnh. Các cán bộ và tình nguyện Chữ thập đỏ nơi đây đang ra sức sản xuất bánh mỳ để cấp phát cho những người di dân gần trung tâm tiếp nhận Presevo. Hàng ngày, họ cho ra lò 7.000 chiếc bánh mỳ. Ông Lazarevic giải thích: “Tiệm bánh mỳ” là biểu tượng thực tế nhất cho những nguyên tắc cơ bản của Hội, giúp đỡ tất cả mọi người không phân biệt quốc tịch hay địa vị của họ.

Hội Chữ thập đỏ địa phương đã cấp phát bánh mỳ cho những người tị nạn từ thập niên 90, khi đó người dân phải lánh nạn do cuộc chiến ở Balkan. 15 năm qua đã chứngkiến sự tăng vọt của tỷ lệ hộ nghèo tại địa phương, Hội Chữ thập đỏ đã quyết định mở rộng, tăng cường các chương trình xã hội để đáp ứng kịp thời các nhu cầu, bao gồm cả hoạt động bếp ăn lưu động, cung cấp món súp miễn phí cho người dân. Ông Lazarevic cho hay: “Đôi khi người tị nạn chỉ có duy nhất một bữa ăn chín một ngày. Rất nhiều tình nguyện viên đã hỗ trợ việc chuẩn bị thức ăn đầy đủ 3 bữa một ngày cho những người tị nạn tới từ Bosnia và Croatia, và mục tiêu là hỗ trợ 2 lần một năm cho 800 hộ gia đình ở ngoại ô thành phố với đầy đủ thực phẩm và bộ vệ sinh cần thiết. Hiện tại, chúng tôi đang hỗ trợ cả những dòng người di cư tới từ Trung Đông và Châu Phi”. Tuy vậy, ông cũng cho biết: “Chính việc phải mở rộng việc hỗ trợ mà chúng tôi đang phải đối mặt với ngày càng nhiều nhu cầu trong xã hội”. Với tình hình dòng người di cư ngày một tăng như hiện nay, thì việc cung cấp bánh mỳ cho người tị nạn sẽ cần được tăng cường và chú trọng trong nhiều tháng tới.

Nguồn: http://redcross.org.vn

Tin khác

Related Post